• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 203

    Đã truy cập: 7747472

Những nữ thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu xuất sắc

Với những nỗ lực và thành tích xuất sắc trong công tác, lao động và học tập, hai nữ thủ lĩnh Đoàn là Trần Thị Chuyên, Bí thư Huyện đoàn Đông Sơn và Nguyễn Thị Minh, Bí thư Đoàn xã Định Bình (Yên Định) là những gương mặt tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa vừa vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024.


Bí thư Huyện đoàn Đông Sơn Trần Thị Chuyên (người ngồi), thăm, tặng quà trẻ em bị khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đông Sơn.

Nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực, hiệu quả

Với bầu nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trên cương vị là Bí thư Huyện đoàn Đông Sơn, chị Chuyên luôn xung kích, năng nổ đi đầu, hết lòng trong công tác Đoàn và đã có nhiều mô hình, giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong đó, nổi bật là mô hình “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử, văn hóa”, gắn mã QR tại các điểm di tích lịch sử để đoàn viên, thanh, thiếu niên, người dân và du khách dễ dàng tra cứu thông tin, giới thiệu, quảng bá về địa điểm văn hóa, lịch sử, đồng thời giáo dục truyền thống lịch sử theo hướng số hóa hiện đại. Nói về mô hình này, chị Chuyên cho hay: "Huyện Đông Sơn là vùng đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng với 40 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, trong đó có 7 di tích lịch sử cấp quốc gia, 33 di tích cấp tỉnh. Bởi vậy, tôi luôn trăn trở làm thế nào để các di tích của huyện được quảng bá rộng rãi đến đông đảo người dân và du khách. Xuất phát từ ý tưởng đó, tôi đã mạnh dạn cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện thực hiện mô hình này".

Địa điểm khởi đầu thực hiện là tại Khu Di tích lịch sử và thắng cảnh Rừng Thông - nơi lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa. Tiếp đến là di tích đình Hàm Hạ - nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa... Tại các địa điểm, huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện biên soạn nội dung thông tin, hình ảnh đăng tải trên website của huyện đoàn, đồng thời lắp đặt các điểm quét mã QR để người dân dễ dàng tìm hiểu, tra cứu thông tin về di tích. Tính trong năm 2023, huyện đoàn đã thực hiện và chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện được 32/40 điểm di tích trong toàn huyện. Trong thời gian tới, mô hình “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử, văn hóa” sẽ được tiếp tục nhân rộng và hoàn thành 40/40 điểm di tích trong toàn huyện.

Ngoài ra, các mô hình “Dòng sông, kênh mương không rác thải”; “Đường tranh bích họa”; “Điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh, thiếu nhi tại địa bàn dân cư”, “Chuyến xe thu gom phế liệu gây quỹ tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” cũng đã và đang được các cấp bộ đoàn trong huyện thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Được cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, ĐVTN và Nhân dân đồng tình hưởng ứng cao.

Với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm và có nhiều sáng kiến trong công tác Đoàn, chị Chuyên đã dẫn dắt các phong trào, hoạt động Đoàn trên địa bàn huyện Đông Sơn đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Chị Chuyên tâm sự: "Bản thân tôi luôn mong muốn trong những năm tháng của tuổi trẻ sẽ cống hiến và nỗ lực hết mình cho công tác Đoàn. Bởi vậy, tôi luôn tự tìm tòi nghiên cứu, tích cực học tập nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, công việc và nỗ lực để làm tấm gương sáng cho ĐVTN noi theo. Tôi rất vinh dự và tự hào khi là một trong hai cán bộ Đoàn của tỉnh Thanh Hóa đạt giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024. Qua giải thưởng này, tôi thấy bản thân phải cố gắng, phấn đấu hơn nữa, mang sức trẻ của mình để tiếp tục giúp đỡ, dìu dắt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của địa phương ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Từ đó, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương".

Luôn cháy hết mình với công tác Đoàn

“Nhiệt huyết - tận tâm - hòa đồng - trách nhiệm”, đó là những lời khen ngợi từ ĐVTN khi nhắc đến chị Nguyễn Thị Minh, Bí thư Đoàn xã Định Bình (Yên Định). Trong suốt những năm làm Bí thư Đoàn xã Định Bình, bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì việc chung, chị Minh đã đưa phong trào đoàn ở địa phương không ngừng đi lên, đạt nhiều thành tích quan trọng.


Bí thư Đoàn xã Định Bình (Yên Định) Nguyễn Thị Minh (thứ 2 từ phải sang), trao tặng mô hình “Em nuôi của Đoàn” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Định Bình.

Trong đó, nổi bật là chị Minh đã có nhiều cách làm sáng tạo và tích cực trong việc huy động ĐVTN tham gia chương trình xây dựng thôn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Các hoạt động được tổ chức đa dạng như “Ngày thứ bảy tình nguyện“,”Ngày chủ nhật xanh”, đoàn xã đã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm đồng loạt tại tất cả các chi đoàn cũng như đoạn đường thanh niên tự quản; đảm nhiệm trồng, chăm sóc hoa, cây xanh trên các đoạn đường thanh niên tự quản. Tính trong năm 2023, đoàn xã tổ chức ra quân 15 đợt với hơn 1.200 ĐVTN tham gia, thu gom gần 100m3 rác về bãi rác tập trung.

Các hoạt động khác như: tổ chức chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã, các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được đẩy mạnh triển khai; các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao trong xã được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi và Nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó đã góp phần tích cực vào thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương và xây dựng, củng cố tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh.

Ngoài ra, chị Minh cũng đã có nhiều mô hình sáng kiến quan trọng mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống như, mô hình “Tổ công nghệ số lưu động”. Đến nay, toàn xã có 7 tổ công nghệ số cộng đồng, thu hút gần 140 ĐVTN tham gia. Các tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức ra quân vào buổi trưa, buổi tối, các ngày thứ 7, chủ nhật tại các nhà văn hóa thôn, và đi đến từng hộ dân để tuyên truyền và trực tiếp hỗ trợ cài đặt định danh điện tử VneID mức độ 1, mức độ 2, cài đặt chữ ký số, cập nhật số liệu phần mềm quản lý đoàn viên...; hay các mô hình “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, “Đoạn đường thanh niên tự quản” cũng đang được triển khai nhân rộng trên địa bàn xã.

Mỗi hoạt động của Đoàn thanh niên xã Định Bình đều mang lại những dấu ấn xã hội tích cực, được người dân đồng tình và thực sự tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Bởi vậy, nhiều năm qua Đoàn xã Định Bình luôn là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong mọi hoạt động của Huyện đoàn Yên Định. Chị Minh tâm sự: “Trên cương vị là bí thư đoàn xã, mình phải không ngừng chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình công tác chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, phải thường xuyên đi đến các thôn nắm bắt tình hình, kiểm tra, đôn đốc các chi đoàn trong thực hiện chương trình, phần việc, các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phải thường xuyên trao đổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để kịp thời phản ánh, đề xuất, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của họ”.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành tặng các bí thư chi đoàn, phó bí thư, bí thư đoàn cấp cơ sở hoặc cán bộ đoàn trực tiếp làm công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Nguồn: baothanhhoa.vn