• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 26

    Hôm nay: 885

    Đã truy cập: 8161526

Quảng Bình xây dựng xã nông thôn mới thông minh

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Bình (Quảng Xương) tiếp tục nỗ lực không ngừng để hướng tới chuẩn mới cao hơn, đó là xây dựng xã NTM thông minh, bền vững.


Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Quảng Bình được lắp đặt hệ thống camera giám sát bảo đảm an ninh trật tự.

Đến thôn Xa Thư, chúng tôi ấn tượng bởi khung cảnh yên bình, với những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường thôn, ngõ xóm được mở rộng thoáng mát đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và mức độ “số hóa” được áp dụng vào cuộc sống của người dân nơi đây. Hệ thống camera an ninh đã phủ khắp các thôn, xóm; nhà văn hóa thôn được lắp đặt ti vi màn hình lớn có kết nối wifi tốc độ cao phục vụ học tập, tra cứu thông tin, học hỏi mô hình phát triển kinh tế của người dân. Trên 80% người dân trong độ tuổi lao động có điện thoại thông minh và máy vi tính kết nối internet cáp quang, mạng 3G/4G... Ông Lê Đình Bạo, Bí thư Chi bộ thôn Xa Thư, cho biết: “Hiện trong thôn có 415 hộ dân, trong đó 387 hộ dân đã tham gia nhóm zalo thôn để tương tác, tiếp nhận các thông tin của thôn, của xã một cách chính xác, thuận tiện. Đối với mô hình camera an ninh, cấp ủy, chi bộ thôn đã họp và chỉ đạo 11 tổ an ninh xã hội để vận động Nhân dân lắp đặt được 50 mắt camera an ninh trên các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm và các điểm sinh hoạt cộng đồng; trên 30% số hộ dân đã lắp đặt camera an ninh tại gia đình, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong thôn, xóm. Bên cạnh đó, chúng tôi còn ứng dụng công nghệ thông minh và sử dụng nền tảng số để thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đến với người dân thay cho hệ thống loa truyền thanh và các văn bản truyền thống. Nhờ đó, năm 2023 thôn Xa Thư được công nhận thôn thông minh”.

Năm 2022, sau khi được công nhận xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Bình tiếp tục triển khai các giải pháp để ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực để hướng tới xây dựng xã NTM thông minh. Chủ tịch UBND xã Quảng Bình Lê Thanh Bảo, khẳng định: “XDNTM là quá trình liên tục, lâu dài, chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, do đó sau khi được công nhận xã NTM kiểu mẫu, địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xây dựng xã NTM thông minh, bền vững. Hiện nay, xã đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ địa phương tiếp tục xây dựng xã NTM thông minh; giao nhiệm vụ cho từng tổ chức đoàn thể, chính trị để triển khai thực hiện nhằm từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử cấp xã, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số (CĐS), góp phần hỗ trợ việc quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, tăng giá trị của các mặt hàng nông sản, mở rộng giao dịch sản phẩm, hàng hóa trên mạng internet và các trang mạng xã hội”.

Trước đó, địa phương đã triển khai và thành lập ban chỉ đạo, tổ CĐS cộng đồng cấp xã, tổ công nghệ số ở các thôn và phân công nhiệm vụ cho thành viên để triển khai thực hiện CĐS. Đến nay, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang, mạng thông tin di động 4G, 5G được phủ sóng đến 100% hộ gia đình trên địa bàn; 100% cán bộ, công chức có máy tính phục vụ công việc; 100% cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức có thẩm quyền thuộc UBND xã được cấp chữ ký số chuyên dùng. Toàn bộ khu vực hành chính xã được lắp đặt hệ thống mạng internet và wifi, giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin và thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng; 100% văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định); 100% hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND xã được tiếp nhận cập nhật, quản lý và giải quyết trên hệ thống thông tin một cửa điện tử; 100% các đường trục thôn, ngõ xóm, tại các điểm công cộng, điểm tập trung đông người, các khu dân cư trên địa bàn xã đã được lắp đặt hệ thống camera an ninh và được kết nối hình ảnh về điểm giám sát tập trung tại công an xã, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của xã đã ứng dụng nền tảng số hỗ trợ chính quyền giao tiếp, tương tác và tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của công dân thông qua công nghệ số như: zalo, trang thông tin điện tử của xã, các trang fanpage UBND xã, Công an xã Quảng Bình... Trong phát triển kinh tế số, toàn xã có 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số, ví điện tử (Viettel Pay, VNPT Pay, MoMo, VNPay, mã QR...) để mua hàng hóa, dịch vụ, thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, học phí, viện phí, thanh toán thủ tục hành chính, thuế...

Với những thành quả đã đạt được trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và CĐS của địa phương trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Bình tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM thông minh trong thời gian tới, góp phần cùng toàn huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Nguồn: baothanhhoa.vn