• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 5

    Hôm nay: 117

    Đã truy cập: 7743390

Giao lưu Chuyển đổi số thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ

Tiếp nối các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia 2022, sáng 7-10, Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với các Sở: Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chương trình giao lưu học sinh, sinh viên tỉnh Thanh Hóa với chủ đề “CĐS với tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa”.


Toàn cảnh buổi giao lưu.


Các đại biểu tham dự buổi giao lưu

Trước khi diễn ra chương trình giao lưu, các đại biểu cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên đã tham quan các gian hàng triển lãm sản phẩm, giải pháp, mô hình CĐS, trải nghiệm mạng 5G, tham quan Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Thanh Hóa.

Giao lưu Chuyển đổi số thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ


Đoàn viên, sinh viên Trường ĐH Hồng Đức tham quan triển lãm các sản phẩm, giải pháp, mô hình CĐS.

Tại đây các đại biểu, đoàn viên thanh niên, sinh viên đã được trải nghiệm các sản phẩm công nghệ mới như: robot sử dụng công nghệ AI hỗ trợ công việc tại nhà và các điểm kinh doanh, Dự án Du lịch thông minh MobiFone Smart Travel; mô hình nhà máy thông minh Smart Factory, mô hình, ứng dụng CĐS thành công của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số trong và ngoài tỉnh như: VNPT, Viettel, Mobifone, BKAV, MISA, Suntec, IZI Solution, VDO, DL Corp, Green Tech…


Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức Hoàng Nam phát biểu tại buổi giao lưu.


Đông đảo sinh viên tham dự buổi giao lưu.

Phát biểu tại chương trình giao lưu, TS. Hoàng Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức nhấn mạnh: Các cơ sở giáo dục đại học, chương trình giáo dục và định hướng khởi nghiệp giúp thế hệ trẻ trang bị kỹ năng cần thiết về thị trường lao động 4.0 và tăng khả năng làm chủ. Hiện nay, khởi nghiệp là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo, thông qua đó khuyến khích các sinh viên thay đổi tư duy, nhận thức, dám suy nghĩ và có những khát vọng lớn. Khởi nghiệp có thể bắt đầu ở mọi độ tuổi và tinh thần khởi nghiệp trẻ, tự tin dám hành động sẽ là bước đệm của thành công trong tương lai. Xu hướng khởi nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, ứng dụng các kỹ thuật công nghệ vào trong sản xuất và đời sống của thế hệ trẻ. Đây là cơ hội để thế hệ trẻ tiếp cận nhanh với công nghệ 4.0 góp phần vào công cuộc CNH, HĐH và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu.


Đại biểu tham luận tại buổi giao lưu.

Tại chương trình giao lưu, đại diện các đơn vị tham gia chương trình đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: Thế hệ trẻ với nỗ lực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để dựng xây quê hương giàu đẹp; xu hướng phát triển sản phẩm công nghệ và định hướng chiến lược thị trường ở Thanh Hóa, kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) và cơ hội việc làm trong lĩnh vực CNTT; các sản phẩm dự án sinh viên CNTT tỉnh Thanh Hóa triển khai về CĐS và áp dụng thành tựu cách mạng CNCN 4.0. Ngoài ra, các bạn học sinh, sinh viên còn được lắng nghe các diễn giả chia sẻ về kinh nghiệm trong chuyển đổi số ở các lĩnh vực, chia sẻ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; về những lợi thế và tiềm năng để học tập và phát triển bản thân với mục tiêu CNTT là lĩnh vực đột phá.


Đại diện Trường ĐH Hồng Đức phát động tham gia cuộc thi Techfest 2023.

Trong khuôn khổ chương trình, Trường Đại học Hồng Đức đã phát động tham gia cuộc thi Techfest 2023 cho sinh viên CNTT. Đây là sân chơi thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2023 hứa hẹn sẽ mang đến các giải pháp đổi mới sáng tạo tiềm năng từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong thực tiễn xã hội.

Chương trình giao lưu CĐS với tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa là sự kiện khép lại chuỗi sự kiện nhân Ngày CĐS quốc gia năm 2022 tại Thanh Hóa.


Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tước phát biểu bế mạc chuỗi sự kiện nhân Ngày CĐS quốc gia năm 2022 tại Thanh Hóa.

Chuỗi sự kiện nhân Ngày CĐS quốc gia năm 2022 tại Thanh Hóa có hơn 10 hoạt động, với khoảng 500 đại biểu, 20 diễn giả, 10 tập đoàn, doanh nghiệp tham gia 16 gian hàng triển lãm các sản phẩm, giải pháp, mô hình CĐS. Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tước, cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông sẽ luôn đồng hành cùng với các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong công cuộc CĐS tỉnh Thanh Hóa. Để CĐS thành công, cần có sự chủ động, triển khai tích cực của các các cấp, các ngành, các lĩnh vực, địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của các doanh nghiệp và sự hưởng ứng của người dân. Và, với sự quyết tâm cao của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong tỉnh cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, tin rằng hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, hiệu quả góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Nêu cao vai trò của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số

Thanh niên là nòng cốt trong chuyển đổi số (CĐS), bởi đây nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo, là lực lượng dễ tiếp cận, tiếp thu và thích ứng nhanh, nhạy bén với khoa học công nghệ.

Tuy nhiên, để bắt nhịp với công cuộc CĐS số và là những ứng cử viên tiềm năng của các doanh nghiệp đoàn viên, thanh niên cần hiểu thế nào là CĐS trong doanh nghiệp; các hoạt động CĐS; lợi ích của CĐS đối với doanh nghiệp; xu hướng công nghệ của CĐS trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

CĐS là nội dung mới, vì thế đoàn viên, thanh niên cần chủ động nghiên cứu tìm hiểu kiến thức công nghệ CĐS để tham mưu, xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp CĐS. Mạnh dạn đưa ra những sáng kiến, ý tưởng tổ chức cuộc thi vinh danh, khen thưởng các doanh nghiệp tiên phong về CĐS.

Đồng thời, cần chủ động nghiên cứu tìm hiểu kiến thức công nghệ CĐS, tham gia các cuộc thi sáng kiến; tiên phong trong thử nghiệm những sản phẩm dịch vụ, mô hình kinh doanh mới; chuẩn bị hành trang tri thức, chuyên môn, kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp trong từng vị trí, công việc khi vẫn còn là sinh viên thông qua các lớp đào tạo tập huấn, tạo đàm, hội nghị hội thảo về CĐS. Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính ứng dụng CĐS tại trường học, nơi công cộng cho những người xung quanh. Có ý chí kiên trì, kiên định xây dựng lực lượng tác chiến trên không gian mạng; quyết liệt đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, đồng thời, tích cực bảo vệ thành quả phát triển đất nước của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Lê Minh Chiến

Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư

 

Công nghệ Blockchain giúp gia tăng giá trị sản phẩm

Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc truy xuất nguồn gốc hiện đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Với nhiều lợi ích như minh bạch hành trình sản xuất và đảm bảo thông tin tin cậy không bị sửa xóa, công nghệ Blockchain chính là một trong những công nghệ cực kì tiềm năng để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Blockchain là công nghệ mã hóa tất cả dữ liệu thành các khối và kết nối chúng với nhau để tạo thành một chuỗi dài. Mỗi khi một thông tin hoặc giao dịch mới xảy ra, thông tin cũ sẽ không bị mất đi mà thay vào đó, thông tin mới sẽ được lưu vào một khối mới và lần lượt được nối vào khối cũ để tạo thành một chuỗi mới. Ưu điểm của công nghệ Blockchain đó là tính không thể thay đổi được của dữ liệu và tính phi tập trung hóa. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp và đơn vị kiểm định vào hệ thống, cấp phát chữ ký điện tử cho các doanh nghiệp và đơn vị kiểm định này.

Nếu doanh nghiệp cần đăng ký kiểm định sản phẩm thì công nghệ này sẽ hỗ trợ linh hoạt lựa chọn chuẩn kiểm định như VietGap hay các tiêu chuẩn khác; hỗ trợ doanh nghiệp tự định nghĩa số lượng quy trình và tên quy trình cần kiểm định cho sản phẩm.

Trong quá trình kiểm định sản phẩm, khi sử dụng công nghệ Blockchain sẽ giúp cho việc nhận thông tin cần kiểm định từ doanh nghiệp từ hệ thống, thực hiện kiểm tra trong thực tế. Nếu quy trình đạt chất lượng kiểm định, dùng chữ ký điện tử ký xác thực. Khi tất cả các quy trình đạt chất lượng kiểm định, đơn vị đăng ký sẽ ký xác thực vào chứng nhận kiểm định và lưu vào Blockchain.

Với công nghệ này, người dùng check mã QR để kiểm tra nguồn gốc sản phẩm có thể ùng APP TRoot trên điện thoại để hiển thị thông tin; dùng camera trên điện thoại để link đến trang Web chứa thông tin.

Trịnh Sỹ Tuấn

Sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Hồng Đức

Nâng cao hiệu quả quản lý bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử

Được thành lập từ năm 2016, Công ty TNHH Pancake Việt Nam là đơn vị cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đa kênh toàn diện trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Hiện Pancake đang có các sản phẩm đó là: Pancake nền tảng quản lý bán hàng đa kênh; Pancake POS nền tảng quản lý bán hàng - kho hàng online; Botcake nền tảng Chatbot tự động; Storecak nền tảng thiết kế Website bán hàng.

Trong quá trình hoạt động, để mang đến hiệu quả cho khách hàng, Pancake tập trung vào những giá trị cốt lõi như: thấu hiểu (Understanding), lấy khách hàng làm trung tâm để lắng nghe và thấu hiểu; sáng tạo (Creation), mỗi ngày, nhanh chóng biến ý tưởng thành hành động; trung thực (Honesty), lấy đánh giá của khách hàng làm thước đo chính xác nhất cho hiệu quả công việc; gắn kết (Attachment), mỗi cá nhân là một phần của tập thể, gắn kết đội ngũ với khách hàng là chìa khoá thành công. Đồng thời, đưa ra những giải pháp toàn diện cho thương mại điện tử như: Cung cấp các giải pháp hỗ trợ nâng cao hiệu quả chuyển đổi kinh doanh trực tuyến, quản lý hội thoại đa nền tảng, Chatbot tư vấn bán hàng, quản lý bán hàng trực tuyến, hệ thống báo cáo chi tiết.

Hiện tại, Pancake là 1 trong 16 đối tác thương mại điện tử toàn cầu được công bố trên ứng dụng Meta (Meta Business Partner). Nhờ hợp tác với Pancake - đối tác marketing của Meta dễ dàng vận hành doanh nghiệp thương mại điện tử và quy trình quản lý đơn hàng; các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng có thể tăng gấp nhiều lần lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo.

Mai Thanh Quyết

Giám đốc Công ty TNHH Pancake Việt Nam

Theo baothanhhoa.vn