• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3058

    Hôm nay: 317

    Đã truy cập: 8155041

Thực hiện chuyển đổi số hiệu quả

Huyện Hà Trung đã triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, bước đầu đạt kết quả quan trọng trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; từng bước xây dựng “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo phục vụ Nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp”.


Cán bộ, công chức xã Hà Bình (Hà Trung) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Trong giải quyết thủ tục hành chính, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã được trang bị máy tính kết nối mạng internet băng rộng phục vụ công tác chuyên môn. 100% các thôn, khu dân cư trên địa bàn đều có mạng internet 4G/5G băng rộng. Cơ bản các thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin của các phòng chuyên môn, cơ quan, ngành, UBND cấp xã bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh hướng dẫn cho người dân về các thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

Bà Lê Thị Vóc, thôn Vân Yên, xã Hoạt Giang, cho biết: “Trước đây, mỗi lần cần nộp hồ sơ thủ tục hành chính, tôi đều phải đến bộ phận một cửa của huyện để nộp, có những việc phải đi lại nhiều lần, rất mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc. Nhưng, hiện nay, tôi được cán bộ xã lập tài khoản cá nhân và hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng. Giờ đây khi thực hiện các thủ tục hành chính tôi chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh là làm được. Điều này rất thuận lợi giúp tôi giảm thời gian, công sức đi lại".

5 tháng đầu năm 2024, huyện Hà Trung đã tiếp nhận 21.465/21.465 văn bản, ban hành 11.469/11.469 văn bản trên môi trường điện tử, đạt 100%. Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của huyện đã cung cấp 255 thủ tục hành chính mức độ 3 và 4 trên trang thông tin điện tử huyện; mức độ 3 tiếp nhận trực tuyến đạt 98,33%; mức độ 4 tiếp nhận trực tuyến đạt tỷ lệ 99,07%. 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng. Đây là con số khá cao, phản ánh hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của địa phương, tạo thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về kinh tế số, huyện Hà Trung tập trung đẩy mạnh việc thu hút, thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân ứng dụng công nghệ số trong điều hành, quản lý, sản xuất, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử; ứng dụng đồng bộ các nền tảng công nghệ số phục vụ công tác quản lý, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, để các sản phẩm nông nghiệp vươn ra thị trường lớn, huyện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các HTX, các doanh nghiệp trên địa bàn về việc tiếp cận chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ số, nền tảng số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hoạt động quản lý, điều hành; tạo lập các trang facebook, zalo... để quảng bá, giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm để mở rộng thị trường kinh doanh. Hiện toàn huyện có trên 400 sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP đăng ký trên các sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn, lazada, shopee, sendo... Qua đó, các doanh nghiệp đã quảng bá rộng rãi được sản phẩm, tăng mức tiêu thụ.

Lĩnh vực xã hội số, huyện Hà Trung đã duy trì ứng dụng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, phần mềm chuyên ngành do tỉnh triển khai về quản lý giáo dục, y tế, thi đua - khen thưởng, lĩnh vực lao động... Các xã, thị trấn triển khai lắp đặt điểm phát wifi tại các điểm công cộng tập trung đông người, nhà văn hóa các thôn, tiểu khu để phục vụ người dân truy cập internet tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số. Đến nay, 143/143 thôn, tiểu khu có kết nối internet và wifi; tổng số điểm wifi công cộng 215 điểm. Bệnh viện Đa khoa huyện triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. 100% các trạm y tế, 100% các trường học trên địa bàn đều tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ người dân có sổ khám sức khỏe điện tử đạt 97,43%. Bệnh viện Đa khoa Hà Trung thường xuyên kết nối trực tuyến với hệ thống các bệnh viện tuyến trên trong việc hội chẩn, khám cho người bệnh. 100% các trường học triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy và học; 100% thầy, cô giáo các nhà trường thực hiện việc số hóa giáo án...

Để công tác chuyển đổi số được nhanh và hiệu quả, huyện Hà Trung tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng số; thúc đẩy phát triển chính quyền số, nâng cao các chỉ số về kinh tế số và xã hội số, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, góp phần phát triển kinh tế - xã hôi. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực xã hội đẩy nhanh công tác chuyển đổi số trên địa bàn, từng bước xây dựng “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo phục vụ Nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Nguồn: baothanhhoa.vn