• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 397

    Đã truy cập: 7754029

Khảo sát nhu cầu chuyển đổi số và tư vấn giới thiệu các sản phẩm công nghệ số tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Sáng 18/10, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT), Bộ TT&TT phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tổ chức hội nghị khảo sát nhu cầu chuyển đổi số và tư vấn giới thiệu các sản phẩm công nghệ số phục vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Đồng chí Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT, Bộ TT&TT chủ trì hội nghị.


Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn Cục Công nghiệp CNTT&TT; các sở, ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.



Các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị khảo sát nhu cầu chuyển đổi số và tư vấn giới thiệu các sản phẩm công nghệ số phục vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Khu kinh tế Nghi Sơn là một trong những hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 tại Thanh Hóa.


Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT Nguyễn Thanh Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Chia sẻ về mục tiêu hướng tới của hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT Nguyễn Thanh Tuyên cho biết, cơ hội mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp đó là sự tăng trưởng và tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng. Đặc biệt, việc chuyển đổi số sẽ thay đổi mô hình kinh doanh; tăng khả năng kết nối và tương tác; đổi mới liên tục để giữ vững vị thế cạnh tranh... Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT Nguyễn Thanh Tuyên khẳng định, Cục Công nghiệp CNTT&TT, Bộ TT&TT sẽ kết nối các doanh nghiệp tại các Khu kinh tế, trong đó có Khu kinh tế Nghi Sơn với các doanh nghiệp chuyển đổi số nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.


Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã giới thiệu tổng quan về Khu kinh tế Nghi Sơn, cơ cấu doanh nghiệp, quy mô, số lượng, lĩnh vực hoạt động, loại hình doanh nghiệp... và tình hình triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh trong thời gian qua.

Tiếp đó đại diện các doanh nghiệp tham dự buổi làm việc cũng đã trao đổi, thảo luận về nhu cầu, mục đích, chiến lược trong hoạt động chuyển đổi số của đơn vị mình.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn Trịnh Thế Dũng, đơn vị hiện đang áp dụng bộ giải pháp trên nền tảng CNTT nhằm hoạch định doanh nghiệp SAP đối với các lĩnh vực: Quản lý hàng hóa, xuất nhập kho, quản lý yêu cầu mua hàng, đơn hàng, quản lý kế hoạch sản xuất, tính toán chi phí sản xuất, tính toán nhu cầu nguyên vật liệu, quản lý kinh doanh bán hàng, quản lý công tác bảo trì máy móc, quản lý dự án; giải pháp BPM...


Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn Trịnh Thế Dũng phát biểu tại hội nghị.

Ông Trịnh Thế Dũng cho biết, việc ứng dụng các phần mềm như: Danieli Automation, phần mềm giám sát điện năng, phần mềm quản trị nhân sự SureHCS, ứng dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử... trong sản xuất, kinh doanh, quản trị nhân sự... đã giúp nâng cao sản lượng, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và tăng năng suất lao động, tối ưu hóa các nguồn năng lượng cho sản xuất, giám sát từ xa các thông số, các quy trình nhân sự, quy trình thẩm định, phê duyệt văn bản... Trong hoạt động khai thác cảng, Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn đã sử dụng phần mềm TOS bao gồm hàng rời và hàng Container; sử dụng phần mềm eSCRAP cho hàng SPL. Đây là hệ thống thông tin dùng chung cho Hải quan, đơn vị kinh doanh cảng, hãng tàu và doanh nghiệp nhập khẩu SPL.


Bà Nguyễn Thị Vân Nga đại diện Tập đoàn MiZa phát biểu tại hội nghị.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Nga, đại diện Tập đoàn MiZa, quá trình ứng dụng CNTT trong sản xuất và kinh doanh, bên cạnh những thuận lợi hiện nay doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn nhân lực, sự tương thích của một số phần mềm trên nền tảng CNTT với nhu cầu, đặc thù của doanh nghiệp. Bà Nga mong muốn, thông qua hội nghị này các doanh nghiệp công nghệ số, ngành chức năng quan tâm, kết nối tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về ứng dụng CNTT của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp công nghệ số đã giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số liên quan đến cảng biển, tiết kiệm năng lượng, chuỗi cung ứng, dây chuyền công nghệ thông minh...


Ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc VNPT-IT phát biểu tại hội nghị.

Đại diện VNPT, ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc VNPT-IT khuyến nghị, tư vấn tới các doanh nghiệp về sự liên thông, chia sẻ dữ liệu trong chuyển đổi số, tạo trục kết nối dữ liệu với chính quyền; chia sẻ các ứng dụng tiện ích 4.0 sẵn sàng tích hợp dữ liệu tạo hiệu quả quản lý doanh nghiệp; giải pháp đảm bảo an toàn bảo mật cho dữ liệu... Với đội ngũ nhân lực CNTT phủ đến tận doanh nghiệp, đào tạo kỹ năng CNTT cho nhân sự,... VNPT cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình số hóa doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Hoàng Phi Long, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công nghệ số - Mobifone 6 phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Hoàng Phi Long, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công nghệ số - Mobifone 6 chia sẻ về mô hình Nhà máy thông minh Smart Factory là mô hình chuyển đổi số các nhà máy, khu công nghiệp, hỗ trợ việc quản lý chuỗi tiêu thụ, kênh phân phối và hệ thống xe ra vào. Ông Long cho biết, hệ thống số hóa chuỗi tiêu thụ và sản xuất hàng đã được áp dụng thành công tại Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai và các công ty khác thuộc hệ thống xi măng Vicem Việt Nam. Bên cạnh đó, các nền tảng khác như Hợp đồng điện tử MobiFone eContract, Chữ ký số MobiCA, Hóa đơn điện tử MobiFone Invoice... cũng đang được triển khai ở nhiều doanh nghiệp và là nền tảng hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chuyển đổi số của các đơn vị doanh nghiệp.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc; đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai, ứng dụng các nền tảng chuyển đổi số...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT nhấn mạnh: Hội nghị lần này chỉ cơ sở ban đầu để các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp IT nói riêng gặp gỡ, kết nối, chia sẻ việc ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT đề nghị, trong thời gian tới, Sở TT&TT Thanh Hóa, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh quan tâm tạo điều kiện tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, hiểu rõ về vai trò, mục đích, ý nghĩa của việc ứng dụng CNTT trong sản xuất, kinh doanh cũng như ký kết đưa các sản phẩm CNTT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT Nguyễn Thanh Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT hoan ngênh đề xuất của các doanh nghiệp IT về việc hỗ trợ doanh nghiệp tại Khu kinh tế Nghi Sơn trong ứng dụng CNTT. Đồng thời khẳng định Cục Công nghiệp CNTT&TT tiếp tục đồng hành cùng ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đưa sản phẩm CNTT “Made in Việt Nam” đến với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nguồn: baothanhhoa.vn