Nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) đã tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS chủ trì hội nghị.
Nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyếnThủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về CĐS phát biểu tại hội nghị. Ảnh:VGP.
|
Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa
cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.
Dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng DVCTT mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng DVCTT.
Trong đó, DVCTT toàn trình mang lại hiệu quả thực sự khi mà người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đơn giản, thuận tiện toàn bộ quy trình trên môi trường mạng và không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, thể hiện thông qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình. Để bước vào giai đoạn 3 - Phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập DVCTT toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành để triển khai cung cấp DVCTT phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong các chương trình, chiến lược, kế hoạch về CĐS, Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số của quốc gia thì DVCTT luôn là nội dung trọng tâm, là một trong những chỉ số đo lường quan trọng nhất trong CĐS, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, khi lấy người dân làm trung tâm, là đối tượng phục vụ.
Về hạ tầng công nghệ, yếu tố công nghệ đã sẵn sàng cho triển khai DVCTT. Hiện nay, 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng Truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số (Dân cư; Doanh nghiệp; Cán bộ công chức; Đất đai; Bảo hiểm; Tài chính) được xây dựng, kết nối chia sẻ, khai thác hiệu quả. 100% các bộ, ngành, địa phương đã được trang bị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; trên quy mô quốc gia có Cổng dịch vụ công Quốc gia. Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; có 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh; 55,25 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt, đạt gần 73% tổng hồ sơ định danh điện tử.
Tuy việc triển khai DVCTT đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương; bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao - lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp - dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%.
Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.
Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Khung triển khai DVCTT để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập DVCTT toàn trình. Khung này sẽ hướng dẫn để các cơ quan nhà nước: Tối ưu hóa các bước, quy trình cung cấp DVCTT thông qua rà soát, hoàn thiện thể chế; Phát triển các công cụ, nền tảng, ứng dụng số cung cấp DVCTT dựa trên hạ tầng số, dữ liệu số, có thể đo lường, giám sát trực tuyến và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; Phát triển nhân lực số; Các yêu cầu, tiêu chuẩn cần đáp ứng trong triển khai cung cấp DVCTT.
Khung bao gồm các nội dung chính: Tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phát triển hạ tầng số; xây dựng kho dữ liệu số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến.
Hội nghị đã được nghe kinh nghiệm triển khai DVCTT của các bộ, ngành, địa phương; các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng DVCTT trong thời gian tới.
Hình ảnh tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình).
Thảo luận tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành, các địa phương đã phân tích, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình cung cấp và sử dụng DVCTT.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng DVCTT thời gian qua.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh thực hiện “3 đột phá trọng tâm”, “4 không”, “5 đẩy mạnh tăng cường”. Tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các thủ tục hành chính; sớm ban hành các nghị định, hướng dẫn về TTHC. Tập trung nâng cao chất lượng DVCTT, xanh hóa các dịch vụ công; đẩy mạnh tái cấu trúc các quy trình, tái sử dụng dữ liệu liên thông; phấn đấu hoàn thành cung cấp 53/53 DVCTT theo đề án 06. Hình thành hệ sinh thái về TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận 1 cửa. Đẩy mạnh số hóa thủ tục hành chính, tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công quốc gia... Phấn đấu năm 2024, đối với các bộ, ngành: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương: đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương: đạt tối thiểu 70%.
Nguồn: baothanhhoa.vn